Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Đất đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong bị “thổi giá” cao ngất ngưởng

Cách TP. Nha Trang khoảng 50km, Bắc Vân Phong thuộc địa phận huyện Vạn Ninh (Khách Hòa), được quy hoạch sẽ là một trong 3 đặc khu trước nhất, là khu kinh tế tổng hợp, khu cảng trung chuyển container quốc tế, trọng tâm công nghiệp - dịch vụ - du lịch của khu vực Nam Trung Bộ.

Tại Bắc Vân Phong, ngoài khu vực thị trấn Vạn Giã đã hình thành cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ của thị trấn ven biển thì hồ hết những khu vực còn lại cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Thậm chí nhiều khu vực ở Bắc Vân Phong còn rất hoang vu, cốt tử là đất rừng, đất trồng cây lâu năm và đất khai thác, dân cư thưa thớt. Người dân tại đây cốt tử làm nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản.

Đất đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong bị “thổi giá” cao ngất ngưởng
Các khu đất khai khẩn của người dân nằm sát biển cũng được đem ra ăn giá

Nhưng chỉ vài tháng sau thông tin khu vực này được quy hoạch là đặc khu kinh tế cùng với Vân Đồn (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang) thì chợt giá đất tăng vọt do hoạt động mua bán, "cò" đất "thổi giá".

Theo ghi nhận từ sau Tết âm lịch đến nay, đất ở Bắc Vân Phong bị hét giá cao gấp nhiều lần. Cụ thể, đất ở thị trấn Vạn Giã hiện đang được "cò" chào giá cao gấp 2 lần so với cách đây 2 tháng. Môi giới nhà đất nơi đây cho hay, mỗi ngày trôi qua, đất lại nhảy lên một giá.

Được biết, các nhà đầu tư đổ xô vào Vân Phong buôn đất, "thổi giá" đều là những người từ Hà Nội, Sài Gòn và một số tỉnh, thị thành khác.

Giá đất thị trấn Vạn Giã tăng gấp hơn 2 lần chỉ trong 2 tháng

Mặc dù dọc tuyến bờ biển này không có nhiều hoạt động đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng, không có bãi tắm đẹp mà chỉ là bãi tĩnh có tàu bè của ngư dân neo đậu nhưng các lô đất mặt đường Trần Hưng Đạo (thị trấn Vạn Giã) hiện vẫn đang được chào bán với giá dao động từ 60-70 triệu đồng/m2, cao gấp hơn 2 lần so với cuối năm ngoái.

Một môi giới nhà đất cho biết, các lô bên trong nao núng từ 30 - 43 triệu/m2, hồ hết đều thuộc sở hữu của người Sài Gòn và Hà Nội.

Đất đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong bị “thổi giá” cao ngất ngưởng 1
Những lô đất mặt đường Trần Hưng Đạo bị "thổi giá" lên tới 60-70 triệu đồng/m2

Đất "sổ đỏ" dọc trục đường nối Vạn Giã – Tu Bông dao động từ 6-13 triệu đồng/m2

Trục đường nối Vạn Giã – Tu Bông là tuyến đường sẽ mở mang theo quy hoạch như một con đường xương sống, mạch máu của đặc khu dài 19km, thay vì con đường nhỏ chỉ rộng khoảng 5-10m ngày nay. Dọc trục đường này là các khu làng, xã như Tân Dân, Vạn Khánh, Ninh Giã…

hiện, trục đường này còn nhỏ hẹp, xung quanh đều là những cánh đồng và nơi nuôi trồng thủy sản, thưa thớt xuất hiện những khu đất đấu giá, đất tái định cư của địa phương. Tuy nhiên, "cò" đất ở đây cho biết, vẫn có khá nhiều người đến đây truy lùng mua đất. Trước đây, giá đất khu này chỉ từ 1 đến vài triệu đồng/m2 nhưng nay được "hét" cao gấp nhiều lần, động dao từ 6-13 triệu đồng/m2. Còn các trục xương cá và đất trong dân có "sổ đỏ" đang giao dịch mức từ 6-8 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí.

Đất trồng cây lâu năm tăng giá vù vù

Ngoài ra, tại đây, nhiều nhà đầu tư đang mạo hiểm giao thiệp loại đất mua theo công, hay còn gọi là đất trồng cây lâu năm ở những khu vực hoang sơ do người dân khai phá bán lại, thường nhật có kì hạn 50 năm.

Đất đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong bị “thổi giá” cao ngất ngưởng 2
Các lô đất phá hoang nằm sát biển cũng được người dân rao bán

Với đất loại này, các nhà đầu tư mua lại của người dân với giá thỏa thuận, sau đó viết tay và thực hành công chứng. phải cuối năm 2017, giá đất chỉ vào khoảng vài trăm nghìn đồng mỗi m2, thì nay lên cả triệu đồng mỗi m2. Thậm chí, các lô đất có diện tích khoảng 1.000m2 trước đây không ai ngó ngàng đến thì nay đã được sang nhượng với giá 1-2 tỷ đồng.

Cảnh báo rủi ro

Trước diễn biến phức tạp, thất thường và chứa nhiều rủi ro của thị trường mua bán nhà đất ở huyện Vạn Ninh, mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa đã phải ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh.

Theo đó, đề nghị chính quyền các xã, thị trấn phải tăng cường các biện pháp cần thiết để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phi pháp luật về đất đai; song song, tăng cường rà soát, rà, thanh tra các vi phạm về quản lý, dùng đất đai và bổn phận công vụ để xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra nhiều vi phạm trên địa bàn quản lý…

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, "cò" đất đã lợi dụng chính sách để "thổi giá" đất tăng bất thường, tình trạng chuyển quyền sử dụng đất diễn ra phức tạp. Trong khi đó, chính quyền địa phương hiện mới đang triển khai việc lập quy hoạch khu Bắc Vân Phong, nhằm cuốn các nhà đầu tư chứ chưa có quy hoạch cụ thể.

Một nhà đầu tư tại đây cho biết, chủ trương của tỉnh Khánh Hòa và Ban Quản lý KKT Vân Phong là dừng chuyển đổi đất rừng, đất trồng cây lâu năm sang thành đất ở lâu dài, siết chặt quản lý để nguyên hiện trạng đoạn mới mời nhà đầu tư tới làm việc. Do đó, dù đã "buôn" đất ở Vân Phong được 3 tháng nay nhưng nhà đầu tư này chỉ giao tiếp đất "sổ đỏ" chứ không dính tới loại đất nằm trong quy hoạch đặc khu.

bẩm mới nhất từ Hội môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, thị trường bất động sản quý I/2018 diễn ra sôi động, trong đó có 3 khu vực là Phú Quốc, Vân Đồn, Vân Phong - nơi được kỳ vọng lớn trở nên đặc khu kinh tế nếu được Quốc hội duyệt y vào tháng 10 tới.

giao tế sôi động đa số ở những dự án đất nền có pháp lý và quy hoạch rõ ràng, đất thổ cư ở khu trọng tâm. Theo Hội môi giới, do tâm lý chờ chính quyền ban bố quy hoạch mới đặc khu nên nhà đầu tư và khách hàng vẫn đang có sự dè chừng với đất thổ cư.

Nhưng vẫn có không ít nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông báo, quy hoạch không xác thực, chào bán và "thổi giá" cao, gây ra ảnh hưởng thụ động tới thị trường nhà đất khu vực này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét